Điều rất quan trọng là phải đặt đúng chỗ khi học bất kỳ phần nào của tiếng Anh. Với việc lắng nghe, điều đó càng quan trọng hơn, bởi vì lắng nghe là một kỹ năng đòi hỏi bạn phải chú ý cẩn thận.

Hãy lựa chọn 1 phương pháp luyện tập phù hợp. Bạn có thể:

  • Tự học: nếu không có đủ khả năng tài chính hoặc có thể bị phân tâm bởi những người khác trong lớp học, quá bận rộn cho một lớp học chính thức hoặc thích học ở những nơi khác nhau (quán, ở nhà, ở công viên) bất cứ khi nào bạn có thể. 
  • Trong 1 lớp học nhiều người: Một lớp học sẽ có các học sinh khác với một giáo viên và gặp gỡ thường xuyên. Điều này sẽ phù hợp với nếu bạn thích thảo luận với các sinh viên khác, cảm thấy không thoải mái khi ở một mình với giáo viên hoặc khó tập trung vào việc riêng của mình.
  • Lớp 1 thầy kèm 1 trò: Các lớp học một thầy một trò là các buổi học với bạn và một giáo viên (hoặc một đối tác trò chuyện). Điều này sẽ dành cho những bạn cảm thấy ngại ngùng khi gặp các sinh viên khác, dễ dàng đặt câu hỏi với giáo viên. Bạn sẽ được sửa lỗi trực tiếp, được giáo viên theo dõi trình độ trong suốt quá trình học.

Mẹo cải thiện khả năng nghe tiếng Anh dành cho những bạn tự học

Đối với những bạn thích học tiếng Anh một mình, đây là một số mẹo để nghe tốt hơn.

Mỗi ngày học một ít và nghe cùng đoạn tiếng Anh mỗi ngày  

Bạn chỉ có vài phút mỗi ngày để học? Điều này thậm chí còn tốt hơn là có nhiều thời gian để học.

Tìm một podcast mà bạn thấy thú vị hoặc giải trí và chọn một tập. Nghe tập phim đó mỗi ngày — khi bạn đang lái xe, đi xe buýt, rửa bát, v.v. Chọn những từ hoặc cụm từ nghe hay khó hiểu và tra cứu chúng. Đừng quên nhấn “tạm dừng” và nghe lại.

Sau một vài ngày, bạn sẽ có thể nghe những từ này và hiểu chúng. Nó cũng có thể giúp ghi nhớ các phần của podcast và luyện nói chúng thành tiếng. Lắng nghe sự khác biệt giữa bạn và người nói.

Đến ngày cuối cùng, bạn sẽ thấy rằng bạn có thể hiểu nhiều hơn so với ngày đầu tiên. Khi tai của bạn điều chỉnh để nghe tập podcast tiếng Anh này, bạn sẽ dễ dàng nghe âm thanh mới bằng tiếng Anh hơn.

Nghe và đọc cùng một lúc

Cách dễ nhất để làm điều này là xem một video tiếng Anh có phụ đề tiếng Anh. Bằng cách này, bạn sẽ nghe và đọc các từ, điều này sẽ giúp bạn hiểu mọi thứ dễ dàng hơn và sẽ giúp bạn ghi nhớ nhiều hơn.

Một cách khác để học tiếng Anh từ hai nguồn là sử dụng podcast. Nhiều podcast bao gồm bản chép lời của người nói, vì vậy một lần nữa bạn có thể nghe và đọc cùng một lúc.

Bạn cũng có thể in transcript trước khi nghe. Bằng cách đó, khi bạn thấy điều gì đó thú vị, bạn có thể dừng âm thanh và ghi chú vào bản chép lời đã in.

Sử dụng sách nói cũng là một cách dễ dàng khác để học tiếng Anh từ hai nguồn cùng một lúc. Bạn có thể truy cập nhiều trang web cung cấp sách nói miễn phí cùng với văn bản kỹ thuật số của họ. Bạn chỉ cần nhấn play và bắt đầu nghe và đọc cùng một lúc.

Thử nghe nhiều giọng hay cách phát âm khác nhau

Ở vùng miền khác nhau thì hầu như bất kì ngôn ngữ nào cũng sẽ có cách giọng đặc trưng. Bạn có thể gặp khó khăn khi hiểu một số giọng tiếng Anh trong vài lần đầu tiên nghe chúng.

Điều này là bình thường! Ngay cả những người nói tiếng Anh bản ngữ cũng có thể gặp khó khăn khi hiểu các giọng tiếng Anh khác nhau.

Nhưng tất cả các giọng tiếng Anh đều đẹp, và bạn có thể hiểu tất cả chúng nếu bạn tiếp tục nghe.

Nếu bạn nghĩ rằng một giọng Anh cụ thể khó hiểu hơn đối với bạn, tất cả những gì bạn phải làm là tiếp tục luyện tập kỹ năng nghe của mình với âm thanh từ giọng đó.

Ví dụ: nếu tiếng Anh Mỹ là thách thức đối với bạn, hãy thử xem các bộ phim dài tập của Mỹ hoặc nghe podcast của Mỹ hoặc tin tức trong một tháng. Một khoảng thời gian ngắn sau, tai của bạn sẽ quen với giọng nói và bạn sẽ dễ hiểu hơn rất nhiều.

Bạn có thể tắt phụ đề để kiểm tra thực sự đôi tai của mình. Hoặc, bật lại phụ đề và nhấp hoặc di chuột qua bất kỳ từ nào để kiểm tra định nghĩa và cách sử dụng của chúng. Mỗi từ đều đi kèm với định nghĩa theo ngữ cảnh, hình ảnh, âm thanh và nhiều câu ví dụ mà bạn có thể xem bằng cách nhấp vào từ đó trong phụ đề của video. Từ đây, bạn thậm chí có thể xem cách nó được sử dụng trong các video.

Nghe thụ động ngay cả khi bạn ngủ.

Thực sự có thể luyện nghe tiếng Anh trong khi ngủ?

Điều này tưởng chừng vô lý vì nhiều người cho rằng trong quá trình ngủ thì toàn bộ các cơ quan trong cơ thể cũng nghỉ ngơi theo. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã thực hiện các cuộc thí nghiệm và chứng minh được chúng ta hoàn toàn có thể tiếp thu, luyện nghe tiếng Anh ngay cả khi đi ngủ. 

Ở trường hợp này, bạn có thể mở các bản nhạc tiếng Anh, sách nói,… Lưu ý âm lượng vừa phải để không ảnh hưởng đến thính giác.

Sử dụng các tốc độ âm thanh khác nhau.

Lần đầu tiên bạn xem video ở tốc độ bình thường có thể bạn sẽ bỏ lỡ thông tin, nhưng điều đó xảy ra với tất cả chúng ta.

Trong lần nghe thứ hai, hãy chọn tốc độ 0,75. Nó sẽ chậm hơn và bạn sẽ có thể hiểu nhiều từ hoặc cách diễn đạt hơn lần đầu tiên.

Bạn có thể điều chỉnh tốc độ hơn, nhưng không nên giảm xuống dưới 60%, nếu không giọng nói sẽ quá méo và các từ có thể sẽ không còn là từ mà là một chuỗi âm thanh.

Khi bạn nghĩ rằng bạn đã sẵn sàng cho một thử thách, hãy làm ngược lại. Chọn 1,25 hoặc thậm chí 1,5 và xem video với tốc độ nhanh hơn. Hãy thử thách bản thân và tăng tốc khi kỹ năng nghe của bạn ngày càng tốt hơn. Bạn sẽ ngạc nhiên trước kết quả! (Đừng vượt quá 1,75 — đó là một thách thức ngay cả đối với người bản ngữ!)

Mẹo cải thiện tiếng Anh trong môi trường lớp học

Ghi âm lại buổi học

Nếu bạn gặp khó khăn khi hiểu các từ tiếng Anh được nói trong lớp học của mình, hãy ghi âm lại chúng. Sau đó, nghe lại bất kỳ từ nào bạn có thể đã bỏ sót trong lần đầu tiên. Những bản ghi âm này cũng sẽ giúp bạn làm quen với âm thanh của giáo viên và bạn cùng lớp khi họ nói.

Bạn nên lắng nghe âm điệu và ngữ điệu (âm thanh của giọng nói, cao hay thấp) trong lời nói của họ. Điều này sẽ giúp bạn phát âm các từ khó rõ ràng và dễ dàng hơn . Cuối cùng, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi hiểu mọi thứ được nói trong các lớp học.

Mẹo cải thiện khả năng nghe tiếng Anh trong các lớp học một thầy một trò

Nếu bạn học trực tiếp với giáo viên thì đây là một số mẹo để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn.

Lắng nghe giáo viên của bạn để biết ngữ điệu.

Trong suốt một buổi học, hãy cố gắng chỉ lắng nghe người đối thoại hoặc giáo viên của bạn để biết ngữ điệu . Ngữ điệu là khi giọng nói lên hoặc xuống cao độ (âm thanh cao / thấp) trong khi nói. Trong tiếng Anh, ngữ điệu thường truyền đạt cảm xúc hoặc thái độ của người nói.

Nếu bạn có thể nhận thấy ngữ điệu, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nghe thấy sự khác biệt giữa câu nói hoặc câu hỏi. Vì vậy, hãy chọn một ngày, và thay vì lắng nghe những từ mà giáo viên / đối tác của bạn sử dụng, hãy lắng nghe cảm xúc đằng sau những từ đó — dựa trên ngữ điệu.

Bạn thậm chí có thể yêu cầu giáo viên / đối tác của mình nói cùng một cụm từ hoặc câu với những cảm xúc khác nhau (tức giận, phấn khích, buồn bã, v.v.) để bạn có thể lắng nghe sự khác biệt. Bạn thậm chí có thể biến điều này thành một trò chơi: Đoán cảm xúc mà giáo viên của bạn sử dụng dựa trên ngữ điệu của họ.

Trò chuyện với một người nói tiếng Anh không phải là bản ngữ.

Nếu bạn có thể, hãy làm quen với một người có ngôn ngữ đầu tiên không phải là tiếng Anh (một người không phải là người bản ngữ). Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội lắng nghe sự khác biệt giữa cách phát âm họ.

Nếu bạn có thể nghe thấy sự khác biệt, nó thực sự sẽ giúp bạn nghe người bản ngữ nói tiếng Anh dễ dàng hơn.